ReadyPlanet.com
dot
dot
99 Bayresort
dot
bulletContact Us
dot
ทัวร์ต่างประเทศ By VinitoTravel.Com
dot
bulletทัวร์เวียดนาม
bulletทัวร์เวียดนาม 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์เวียดนามเหนือ
bulletทัวร์เวียดนามกลาง
bulletทัวร์เวียดนามใต้
bulletทัวร์ซาปา
bulletทัวร์ดานัง
bulletทัวร์ดาลัด
bulletทัวร์ลาว
bulletทัวร์ลาว 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์ลาว 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์หลวงพระบาง
bulletทัวร์วังเวียง
bulletทัวร์เวียงจันทน์
bulletทัวร์สิงคโปร์
bulletทัวร์สิงคโปร์ 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์บาหลี
bulletทัวร์บาหลี 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์พม่า
bulletทัวร์พม่า 3 วัน 2 คืน
dot
ท่องเที่ยว ทั่วไทย
dot
bulletน้ำตกทีลอซู
bulletล่องแก่งน้ำเข็ก
bulletล่องแก่งน้ำว้า
bulletดอยอินทนนท์
bulletภูชี้ฟ้า
bulletปาย
bulletภูสอยดาว
bulletหัวหิน
bulletสวนรถไฟ
bulletโฮมพุเตย
bulletภูหลวง
bulletภูกระดึง
bulletเกาะช้าง
bulletเกาะกูด
bulletเกาะหมาก
bulletเกาะเสม็ด
bulletหมู่เกาะชุมพร
bulletหมู่เกาะสุรินทร์
bulletหมู่เกาะสิมิลัน
bulletหมู่เกาะตะรุเตา
bulletเขาสก
bulletเกาะเต่า เกาะนางยวน
dot
Link ท่องเที่ยว
dot
bulletกรมอุตุนิยมวิทยา
bulletอากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก
bulletตรวจสอบอุณหภูมิรอบโลก
bulletตรวจสอบเวลารอบโลก
bulletอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา
bulletเดินป่า อุปกรณ์เดินป่า
bulletท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
bullet37 ปี โครงการหลวง
bulletขสมก. ชวนเที่ยว
bulletThaitrip4u.com
dot
Link การเดินทาง
dot
bulletตำแหน่ง อุทยานแห่งชาติ
bulletแผนที่ ประเทศไทย
bulletคำนวณระยะทางทั่วไทย
bulletรวมลิงค์การเดินทาง
dot
รูปสัตว์น่าสนใจ
dot
bulletปลาทะเล
bulletปลาน้ำจืด
bulletสัตว์ทะเล
dot
คติสอนใจ
dot
bulletคติสอนใจ 1
bulletคติสอนใจ 2




ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ ชุมพร article

ข้อมูลทั่วไป   

                                                                       

     ภาพคนยืน               หมายถึง เทวดาที่ประทานพรให้แก่ชาวเมืองและกองทัพที่จะยกออกไปทำศึก  
     ภาพต้นไม้ทั้งสองข้าง   หมายถึง  ต้นมะเดื่อ  ซึ่งในพื้นที่ของจังหวัดมีต้นไม้ชนิดนี้อยู่มากมาย  
     ภาพค่ายและหอรบ       หมายถึง  จังหวัดนี้เคยเป็นที่ชุมนุมบรรดา นักรบทั้งหลาย ซึ่งนัดให้มาพร้อมกัน ณ ที่แห่งนี้ ก่อนที่จะเดิน ทัพออกไปสู้รบกับข้าศึกทั้งนี้ ก็เพราะ ชุมพร เป็นเมืองหน้าด่านมาแต่โบราณ


ประวัติการตั้งเมืองชุมพร
          จังหวัด ชุมพร มีชื่อปรากฏมาแต่ปีพุทธศักราช 1098 โดยมีฐานะเป็นเมือง สิบสองนักษัตรของจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้รูปแพะเป็นตราเมือง เป็นเมืองหน้าด่านฝ่ายเหนือ เพราะอยู่ทางตอนบนของภาคใต้ การเดินทางโดยทางบกจำเป็นต้องผ่านเมือง ชุมพร ในปีพุทธศักราช 1997 แผ่นดินสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ ปรากฏในกฎหมายตราสามดวงว่า เมือง ชุมพร เป็นเมืองตรี อาณาจักรฝ่ายใต้ของกรุงศรีอยุธยา จนถึงพุทธศักราช 2457 จึงมีฐานะเป็นจังหวัดในมณฑลสุราษฎร์ธานี
          คำว่า " ชุมพร " มีผู้สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากคำว่า " ชุมนุมพล " เนื่องจากเป็นเมืองหน้าด่าน การเดินทัพไม่ว่าจะมาจากฝ่ายเหนือหรือฝ่ายใต้ เข้ามาตั้งค่ายชุมนุมพลกันที่นี่ จึงเรียกจุดนี้ว่า " ชุมนุมพล " แต่ด้วยเหตุที่คนภาคใต้ชอบพูดคำสั้น ๆ จึงตัดคำกลางออก เหลือเพียง " ชุมพล " และต่อมาเพี้ยนเป็น " ชุมพร " อีกประการหนึ่งในการเดินทางไปรับทัพจับศึกของแม่ทัพนายกองตั้งแต่สมัยโบราณมา เมื่อจะเคลื่อนพลจะต้องทำพิธีส่งทัพ โดยการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ได้รับชัยชนะในการสู้รบ เป็นการบำรุงขวัญทหารในสถานที่ชุมนุม ตรงกับความหมาย ชุมนุมพร หรือประชุมพร ซึ่งทั้งสองคำนี้ อาจเป็นต้นเหตุของคำว่า " ชุมพร " เช่นเดียวกัน
         แต่อีกทางหนึ่ง สันนิษฐานว่า น่าจะได้มาจากชื่อพันธุ์ไม้ธรรมชาติในท้องถิ่น เช่นเดียวกับชื่อท้องที่ทั่วไป เพราะที่ตั้งเมืองเดิมบนฝั่งท่าน้ำ ชุมพร มีต้นมะเดื่อ ชุมพร  ขึ้นอยู่มากมาย  ต้นมะเดื่อชุมพรจึงเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง อยู่ในตราจังหวัดจนถึงปัจจุบัน


สภาพภูมิศาสตร์ทั่วไป

    ขนาดและที่ตั้ง 
        ชุมพร ตั้งอยู่ตอนบนสุดของภาคใต้ ห่างจากกรุงเทพมหานคร ตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 4 (เพชรเกษม) ประมาณ 498 กิโลเมตร และตามเส้นทางรถไฟสายใต้ ประมาณ 476 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 6,010 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 3.75 ล้านไร่ เป็นอันดับ 4 ของจังหวัดภาคใต้

      ทิศเหนือ เขตอำเภอท่าแซะ และอำเภอปะทิว ติดต่อกับอำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์
      ทิศใต้ เขตอำเภอละแม และอำเภอพะโต๊ะ ติดต่อกับอำเภอท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี
      ทิศตะวันออก เขตอำเภอปะทิว อำเภอเมืองชุมพร อำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก อำเภอหลังสวน และอำเภอละแม จดอ่าวไทย
      ทิศตะวันตก เขตอำเภอเมืองชุมพร อำเภอท่าแซะ อำเภอสวี อำเภอหลังสวน อำเภอพะโต๊ะ ติดต่อกับจังหวัดระนอง และทิศตะวันตกของอำเภอ ท่าแซะบางส่วนติดต่อกับสหภาพพม่า

   ลักษณะภูมิประเทศ
          ชุมพร มีสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นพื้นที่ยาวและแคบ ความกว้างของจังหวัดโดยเฉลี่ย 36 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ของจังหวัด ชุมพร แบ่งได้เป็น 3 ลักษณะ คือ
          - ทางด้านตะวันตกของจังหวัด มีลักษณะเป็นที่สูง มีเทือกเขาตะนาวศรี และเทือกเขาภูเก็ต เป็นแนวกั้น เขตแดนธรรมชาติ ประกอบด้วย ภูเขา และป่าไม้ ซึ่งเป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญของจังหวัด ชุมพร เป็นแม่น้ำสายสั้น ๆ ไหลจากทางทิศตะวันตกออกสู่ทะเลทางทิศตะวันออก เป็นแม่น้ำท่าตะเภา แม่น้ำสวี แม่น้ำหลังสวน แม่น้ำละแม เป็นต้น
         - บริเวณตอนกลางของจังหวัด มีลักษณะเป็นที่ราบลูกคลื่นและที่ราบลุ่ม มีความอุดมสมบูรณ์สูง เหมาะสำหรับเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญของจังหวัด มีพื้นที่ประมาณ 1 ใน 4 ของพื้นที่จังหวัด
         - ทางทิศตะวันออกของจังหวัด มีลักษณะเป็นที่ราบไปตามแนวชายฝั่งทะเล อ่าวไทย ลักษณะชายหาดค่อนข้างเรียบ มีความโค้งเว้าน้อย หาดทรายกว้างและมีความลาดชันน้อย มีชายฝั่งทะเลยาว 222 กิโลเมตร

   ลักษณะภูมิอากาศ
          ชุมพร ตั้งอยู่ระหว่างทะเลอันดามันและอ่าวไทย สภาพภูมิอากาศจึงอยู่ภายใต้อิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงมีอากาศชุ่มชื้น มีฝนตกชุกตลอดปี มีฤดูฝนที่ยาวนาน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม - พฤศจิกายน น้ำฝนเฉลี่ย 1,800 มิลลิลิตร ต่อปี อุณหภูมิเฉลี่ย 27 องศาเซลเซียส

  การตั้งถิ่นฐานการส่งเสริมการลงทุน
          การตั้งถิ่นฐานจะมีชุมชนหนาแน่นตามบริเวณที่ราบชายฝั่งทะเลที่มีเส้นทางคมนาคมสายหลัก ติดต่อกับจังหวัดใกล้เคียงตัดผ่าน โดยเฉพาะทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (เพชรเกษม) และทางรถไฟในเขตพื้นที่อำเภอปะทิว อำเภอเมือง อำเภอสวี อำเภอหลังสวน และอำเภอละแม การประกอบอาชีพของประชากรส่วนใหญ่ จะประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม คิดเป็นร้อยละ 80 ของประชากรทั้งหมด รายได้หลักของจังหวัดมาจากสาขาการเกษตร ที่สำคัญได้แก่ การกสิกรรม และการประมง สินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ มะพร้าว ยางพารา กาแฟ ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตาม มะพร้าว ยางพารา กาแฟ ปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัด ชุมพร นั้น นับเป็นพืชที่มีปัญหาด้านการผลิตและการตลาดทั้งสิ้น ต้องอาศัยมาตรการปกป้องคุ้มครองที่ค่อนข้างเข้มงวด

  ทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยว
          จังหวัด ชุมพร มีทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางทะเลอย่างมากมาย อีกทั้งยังมีศักยภาพในการพัฒนาสูงและเป็นที่นิยมแก่นักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นอนุสรณ์สถาน กรมหลวงชุมพร หาดทรายรี อ่าวทุ่งวัวแล่น ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลหรือเกาะจระเข้ เกาะทะลุ เกาะพิทักษ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่เหมาะสำหรับกิจกรรมการดำน้ำดูปะการัง ทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น แต่ในปัจจุบัน เส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัด ชุมพร ถูกจำกัดและกำหนดโดยผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นบริการนำเที่ยวทางทะเล ส่วนทางบกยังมีลักษณะไม่เด่นชัดอยู่กับความต้องการและชักจูงของผู้ประกอบการเป็นส่วนใหญ่
          แนวโน้มการท่องเที่ยวในจังหวัด ชุมพร หากมีการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คาดว่าจะมีผลในการโน้มนำให้นักท่องเที่ยวมุ่งมาเที่ยวจังหวัด ชุมพร โดยตรงมากขึ้น


สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร

          - ศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายรี ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัด ชุมพร ห่างจากปากน้ำ ชุมพร 8 กิโลเมตร เป็นสถานอนุสรณ์ของ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนากองทัพเรือในประเทศไทย ทรงสิ้นพระชนม์ ณ พระตำหนักส่วนพระองค์ที่หาดทรายรี มีเรือตอร์ปิโดขนาดใหญ่ คือ เรือรบหลวงชุมพร ซึ่งประชาชนร่วมสละเงินจัดซื้อให้กองทัพเรือ ปลดระวางเมื่อปีพุทธศักราช 2518 กองทัพเรือได้นำเรือลำนี้ขึ้นมาจอดตั้งบนบกเคียงคู่กับศาลกรมหลวงชุมพร เขตรอุดมศักดิ์ เพื่อระลึกถึงพระราชบิดาแห่งราชนาวีไทย
          - หาดทรายรี  อยู่ห่างจากตัวจังหวัด ชุมพร เป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร  เลยหาดภารดรภาพไปประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นหาดสีขาวสะอาด มีร้านขายอาหารอยู่ริมหาด เป็นที่ตั้งของศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
          - ถ้ำแก้ว ถ้ำโครำ ถ้ำลม  ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง ชุมพร จังหวัด ชุมพร ห่างจากจังหวัด ชุมพร ประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก บริเวณนี้เคยมีโครำหรือเลียงผามากมาย อยู่ติดกับปากถ้ำแก้ว มีรูถ้ำเล็ก ๆ เมื่อเข้าไปจะพบว่าเป็นโพรงถ้ำกว้างที่เป็นที่อยู่ของโครำ ส่วนถ้ำลม อยู่ถัดไปทางตะวันตกของถ้ำแก้ว
          - เกาะมัตโพน  นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเที่ยวโดยผ่านทางเรือปากน้ำ ชุมพร โดยใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 15 นาที
          - เกาะหลักแรด อยู่ถัดไปจากเกาะมัตรา เกาะนี้ใต้ทะเลมีหินโผล่ตะปุ่มตะป่ำ อยู่ใต้น้ำ มีแนวยาวของดอกไม้ทะเลสีม่วง สีเหลือง และป่ากัลปังหาสีแดงเลือดนก
          - เกาะง่าม  เป็นเกาะรังนกนางแอ่นอีกแห่งหนึ่งในทะเล ชุมพร เกาะง่ามมี 2 เกาะ คือ เกาะง่ามใหญ่ และเกาะง่ามน้อย ระหว่างเกาะมีหินเจดีย์ซึ่งเป็นหินก้อนสูงใต้ทะเล ขอบเกาะเป็นแหล่งหินปะการังและดอกไม้ทะเล เกาะนี้ไม่มีหาดทราย โดยจะมีกระท่อมคน เฝ้ารังนก กระจัดกระจายอยู่ตามโขดหินรอบ ๆ เกาะ
          - เกาะทะลุ  เป็นเกาะหินแหลมคมใต้น้ำรอบเกาะ มีสภาพธรรมชาติที่สวยงาม สิ่งแปลกตาของเกาะนี้คือ ช่องโหว่ขนาดต่าง ๆ ทั้งกว้างและแคบบางส่วน เหมือนสะพานขนาดใหญ่
          - สวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  อยู่ที่ตำบลท่ามะพลา อำเภอ หลังสวน ห่างจากที่ว่าการอำเภอหลังสวน ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ เพื่อเป็นที่พักผ่อนของประชาชน และเป็นที่ประดิษฐานพระรูปของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี
          - ถ้ำเขาเกรียบ  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านควน อำเภอ หลังสวน ห่างจากที่ว่าการอำเภอ หลังสวน 10 กิโลเมตร มีสำนักสงฆ์อยู่บริเวณเชิงเขาทางขึ้นมีบันได 370 ขั้น ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป มีหินงอก หินย้อย สวยงามมาก
          - ถ้ำเขาเงิน  ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลท่ามะพลา อำเภอ หลังสวน ห่างจากที่ว่าการอำเภอ หลังสวน ประมาณ 12 กิโลเมตร บริเวณหน้าถ้ำมีเจดีย์ ภายในถ้ำมีรอยจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร. ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
          - หาดอรุโณทัย  ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก เข้าทางสี่แยก เขาปีบ จากถนนเพชรเกษมไปถึงหาดอรุโณทัย ระยะทาง 10 กิโลเมตร เป็นหาดทรายที่สวยงาม บนหาดมีอนุสรณ์กรมหลวงชุมพร เช่นเดียวกับหาดทรายรี อำเภอเมือง ชุมพร จากหาดนี้สามารถเช่าเรือไปเที่ยวชมเกาะต่าง ๆ ได้ ริมหาดมีที่พักผ่อน มีร้านอาหารและเครื่องดื่ม
          - น้ำตกทับช้าง  อยู่ในเขตอำเภอทุ่งตะโก เป็นน้ำตกที่เพิ่งค้นพบใหม่ อยู่ใน เขตป่าสงวน ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง
          - อ่าวทุ่งวัวแล่น  อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมือง ชุมพร 12 กิโลเมตร ในเขต อำเภอปะทิว อ่าวนี้มีหาดทรายขาวสะอาด และสวยงามขึ้นชื่อมากแห่งหนึ่ง 
          - เกาะไข่ อยู่ห่างจากฝั่งด้านแหลมแท่น อำเภอปะทิวใช้เวลาเดินทางโดยเรือประมาณครึ่งชั่วโมง เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวเกือบรอบเกาะ มีปะการังในระดับน้ำตื้นทั่วไป
          - เกาะจระเข้  อยู่ทางด้านหน้าของอ่าวทุ่งวัวแล่น เดินทางเรือไม่เกิน 20 นาที มีปะการังในแนวน้ำตื้น
          - วัดพระธาตุถ้ำขวัญเมือง  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลนาโพธิ์ อำเภอสวี ห่างจาก ที่ว่าการอำเภอสวี 2.5 กิโลเมตร มีพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและสาวกธาตุ เรียกว่า "เจดีย์วัดถ้ำขวัญเมือง" เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาที่ประดิษฐานพระเจดีย์ อากาศเย็นสบาย ลมแรง มองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างเป็นสวนมะพร้าวและนาข้าวสายงาม
          - เกาะลังกาจิว  อยู่ด้านหลังของเกาะทองหลาง เป็นเกาะสัมปทานรังนกนางแอ่น โดยรอบเกาะนี้จะมีกระท่อมเฝ้ารังนกตั้งอยู่บนโขดหิน
          - ถ้ำรับร่อ  ถ้ำพระ  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลท่าข้าม อำเภอท่าแซะ อยู่ห่างจาก ที่ว่าการอำเภอท่าแซะ 25 กิโลเมตร เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่บนเนินเขา มีพระพุทธรูปสมัยศรีวิชัย และสมัยอยุธยาอยู่มาก โดยด้านในของถ้ำมีพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ชาวบ้านเรียกว่า "หลวงพ่อปู่หลักเมือง" และมีลายแทงปริศนาขุมทรัพย์โบราณ ตั้งอยู่ในถ้ำรับร่อหรือถ้ำอ้ายเต (เอเต) และถ้ำพระ มีหินงอกหินย้อยให้ชมอย่างงดงามและแปลกตา
          - วนอุทยานน้ำตกกะเปาะ  ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ ห่างจากที่ว่าการอำเภอท่าแซะ 13 กิโลเมตร มีบรรยากาศเป็นสวนป่าร่มรื่น ลักษณะน้ำตกเป็นแอ่งน้ำ สามารถว่ายน้ำเล่นได้ มีสะพานข้ามลำธารและน้ำตก รวมทั้งมีพันธุ์ไม้ยืนต้นนับร้อยชนิดอย่างหนาแน่น
          - ศาลพ่อตาหินช้าง (ศาลพ่อศรีหริตมงคลพ่อตาหินช้าง)  ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ อยู่ริมเชิงเขาติดกับถนนเพชรเกษม ระหว่างกิโลเมตรที่ 453 - 454 เป็นศาลที่ประดิษฐานเทวรูปอันศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะของผู้เดินทาง
 
งานประจำปีและงานประเพณี
       - เทศกาลงานปิดทองพ่อปู่หลักเมือง และขึ้นถ้ำรับร่อ วัดเทพเจริญ อำเภอ ท่าแซะ ตรงกับวันแรม 13 - 14 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี
       - เทศกาลงานวันผลไม้ เทศบาลตำบลหลังสวน อำเภอหลังสวน ระหว่าง เดือนกรกฎาคม - สิงหาคม ของทุกปี
       - เทศกาลประเพณีแห่พระแข่งเรือของเทศบาลตำบลหลังสวน ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี
       - เทศกาลผลไม้และของดีเมืองชุมพร ระหว่างเดือน สิงหาคม - กันยายน ของทุกปี
       - งานเทิดพระเกียรติ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม ของทุกปี


การเดินทาง
  ทางรถยนต์
     จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางพุทธมณฑล นครปฐม-เพชรบุรี หรือเส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (หมายเลข 35) แล้วแยกที่อำเภอปากท่อ เข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงสี่แยกปฐมพร จากนั้นแยกซ้ายเข้าตัวเมืองชุมพรตามทางหลวงหมายเลข 4001 อีกประมาณ 8 กิโลเมตร

  ทางรถโดยสารประจำทาง
     มีรถโดยสารธรรมดาของบริษัท ขนส่ง จำกัด ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ไปชุมพรทุกวัน รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์สถานีขนส่งสายใต้ โทร. 435-1200, 434-7192 สำหรับเที่ยวกลับจาก ชุมพร เข้ากรุงเทพฯ ขึ้นรถได้ที่สถานี บ.ข.ส. ชุมพร ถนนท่าตะเภา โทร. (077) 502725 สำหรับรถโดยสารปรับอากาศ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

      1. บริษัท โชคอนันต์ทัวร์
          โทร. 435-0279, 435-7429 ที่สถานีชุมพร โทร. (077) 511480

      2. บริษัท สุวรรณนทีทัวร์
         โทร. 435-5026 ที่สถานีชุมพร โทร. (077) 511422

   ทางรถไฟ
      จากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) มีรถเร็ว และรถด่วนไปจังหวัดชุมพรทุกวัน รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 223-7010, 223-7020 หรือที่สถานีชุมพร โทร. (077) 511103

      จากสถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) มีขบวนรถดีเซลรางไปจังหวัดชุมพรทุกวัน รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 411-3102

  การคมนาคมภายในจังหวัดและไปจังหวัดใกล้เคียง
     รถโดยสารประจำทางสายชุมพร-สวี-หลังสวน รถจอดหน้าตลาดชุมพร ถ.ท่าตะเภา ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.

     รถแท็กซี่ รถจอดที่คิวแท็กซี่ หลังตลาดสดเก่า ตรงข้ามสถานี บ.ข.ส.ชุมพร มีบริการเดินรถไปอำเภอหลังสวน จังหวัดระนอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี


หมายเลขโทรศัพท์สำคัญ (รหัสทางไกล 077)
สำนักงานจังหวัด     511-551
ศูนย์ข่าวสารการท่องเที่ยว    288-818-9 , 281-828
สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวชุมพร    504-441 , 501-633
ขนส่งจังหวัดชุมพร     511-119 , 502-268
สถานี บ.ข.ส. จังหวัดชุมพร    502-725
สถานีรถไฟชุมพร   511-103
กองกำกับการตำรวจภูธร    511-004, 501-039
เทศบาลเมืองชุมพร   511-024
ที่ว่าการอำเภอเมืองชุมพร   511-214
รพ.ชุมพร   511-180 , 503-672-3
รพ.หลังสวน    541-771
รพ.สวี    531-206 , 531-394
รพ.ท่าแซะ   599-026-8
รพ.ปะทิว    591-028

 

 


 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




ท่องเที่ยว ชุมพร

ชุมพร ประตู ภาคใต้ " ดินแดนสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์" article
บรรยากาศ เกาะเต่า เกาะนางยวน !!!!!! article
ประวัติพ่อเมือง article
แผนที่ article
คำสอนของเสด็จเตี่ย article
ของฝากถึงคนที่เรารัก article
แผนที่ ประเทศไทย article
Contact Us article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
[ออนทูทัวร์ นำเที่ยวในประเทศ : OnToTour]